TÌM KIẾM

Nguyên nhân 'gây sốc' khiến bạn thèm ăn thường xuyên dù không cảm thấy đói

Vì sao bạn luôn có cảm giác thèm ăn cả ngày ngay cả khi bạn không đói bụng và nguyên nhân dưới đây sẽ khiến bạn 'sốc'.

Dưới đây là những lý do khiến chúng ta lúc nào cũng thấy thèm ăn mà khi xem xong có thể bạn sẽ rất bất ngờ.

Do thời tiết

Sự sụt giảm nhiệt độ có thể sẽ kích hoạt hormone tâm trạng trong cơ thể bạn, gây ra sự thèm ăn. Đó là lý do tại sao bạn có xu hướng ăn nhiều hơn trong những tháng mùa đông.

Khi bạn đói, sự trao đổi chất trong cơ thể giảm xuống, sau khi ăn, nhiệt độ cơ thể bạn tăng lên và cơn đói bắt đầu tiêu tan. Chính vì vậy mà các nhà hàng thường giữ nhiệt độ phòng mát mẻ để kích tăng sự thèm ăn của khách hàng.

Stress

Thức ăn được xem là "liều thuốc" giúp thay đổi tâm trạng nhanh chóng nhưng chúng thực sự rất không tốt cho sức khỏe.

Thế nên, khi cảm thấy tinh thần căng thẳng, mệt mỏi, hãy bật nhạc, nhún nhảy theo điệu nhạc hay dành 15 phút tập yoga thay vì tiến thẳng tới nhà bếp. Hoóc môn stress cortisol sẽ “thuyết phục” cơ thể chúng ta ăn và ăn cho dù có cần calo hay không, và việc này làm cho bạn có cảm giác ăn mãi mà vẫn chưa thấy đủ.

Đó cũng là lý do tại sao stress khiến mọi người ăn quá nhiều. Khi bị stress, hãy tìm dùng các loại thực phẩm như hoa quả, rau xanh, uống nước đầy đủ… để giúp giảm triệu chứng này.

Trầm cảm

Ăn có thể là cơ chế đối phó của những người bị trầm cảm hoặc lo lắng. Holly Lofton, MD, Chuyên gia quản lý cân nặng và Giám đốc của Chương trình quản lý trọng lượng sức khoẻ tại Trung tâm Y tế NYO Langone (Mỹ) cho biết: “Một phần của vấn đề này là do chúng ta không đủ hoóc môn feel-good serotonin, và ăn các thức ăn tiện dụng như mì ống và bánh mì có thể khiến mức độ trầm cảm tăng lên”.

Hạ đường huyết

Có một vài nguyên nhân khiến lượng đường trong máu thấp, từ việc chúng ta bỏ bữa đến các vấn đề ở tuyến tụy. Và trong trường hợp nào cũng vậy, khi lượng đường trong máu thấp cơ thể sẽ báo hiệu cần được tăng cường năng lượng.

Cảm giác đói là dấu hiệu cho thấy não đang yêu cầu bạn nạp thức ăn để đủ lượng đường trong máu vào các tế bào, do vậy, bạn sẽ có cảm giác đói và ăn nhiều hơn bình thường khi bị hạ đường huyết.

Chế độ ăn chứa nhiều tinh bột xấu (bánh mì, bún, phở, cơm... ) cũng có thể khiến chỉ số đường huyết không ổn định, gây ra cảm giác thèm ăn.

Để quá nhiều đồ ăn trong tầm mắt

them an suckhoenhi.vn

Để quá nhiều đồ ăn trong tầm mắt là lí do khiến bạn thèm ăn thường xuyên

Phản xạ có điều kiện của não bộ khi nhìn thấy đồ ăn là muốn ăn ngay lập tức. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người để đồ uống có ga hay các loại đồ ăn vặt ở nơi thuận tiện như trên bàn làm việc, kệ bếp thường nặng cân hơn những người cất chúng đi thật xa.

Ở gần người thường xuyên ăn vặt

Có một người bạn hay ăn vặt là nguyên nhân khiến bạn khó giảm cân.

Cho dù bạn không đói nhưng nếu ngồi gần những người thường xuyên ăn vặt, bạn sẽ có xu hướng thèm ăn. Cách tốt nhất để giảm cân là tránh xa những người hay ăn vặt.

Tâm trạng vui vẻ

Buồn khiến chúng ta muốn ăn nhiều nhưng khi tâm trạng vui vẻ, bạn cũng có xu hướng muốn ăn một chút chocolate ngọt ngào để kéo dài cảm giác thăng hoa.

Khi ở trong trạng thái vui vẻ, phấn khích, đặc biệt là khi đang yêu, bạn sẽ có xu hướng tìm kiếm đồ ăn nhiều hơn. Lý do là đồ ăn giúp bạn nuôi cảm xúc đang thăng hoa. Khi tâm trạng tốt, bạn sẽ bỏ qua việc tính toán lượng calories nạp vào cơ thể.

Tiểu đường

Những người bệnh tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2 sẽ bị rối loạn lượng đường trong cơ thể tạo ra chu kỳ cảm giác đói khi cố gắng đưa lượng đường trong máu về đúng mức kiểm soát.

Mức đường trong máu họ quá thấp gây nên sự thèm ăn, nhưng ăn quá mức lại có thể làm cho mọi thứ tồi tệ hơn.

Thế nên cho dù bạn luôn đói vẫn nên cố gắng kiểm soát lượng đường trong máu ổn định với các thực phẩm hợp lý và tránh xa các thực phẩm đã qua chế biến tinh chế và nhiều carb.

Mất nước

Trước khi có cảm giác khát khi bị mất nước, bạn sẽ cảm thấy rất đói. Thế nên chúng ta cần bắt đầu một ngày mới với một cốc nước khoảng 200ml, trong ngày nên bổ sung 1,5 đến 2,5 lít nước.

Lưu ý là bạn nên uống nước lọc, tránh dùng nhiều nước uống có đường vì việc này cũng sẽ khiến não luôn làm cho chúng ta có cảm giác đói mặc dù đang nhấm nháp calo.

Mất ngủ

Mất ngủ cũng là một trong những nguyên nhân khiến chúng ta thèm ăn. Nếu không ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi đêm, cơ thể sẽ cảm thấy khó khăn hơn trong việc điều chỉnh các hormon kiểm soát mức độ đói khi thức dậy.

Hormon cảm giác đói ghrelin sẽ tăng đột biến, làm cho cơ thể có cảm giác phải ăn ngay kể cả khi không cần calo.

Tác dụng phụ của thuốc

Cảm giác thèm ăn tăng lên còn có thể là tác dụng phụ của một số loại thuốc như thuốc chống trầm cảm SSRI, steroid đối với các tình trạng như dị ứng hoặc lupus và thuốc chống động kinh.

Bất kỳ loại thuốc nào chúng ta uống cũng là một chất hóa học mà bạn đang đưa vào cơ thể. Tuy nhiên, việc này cũng không có nghĩa là ngừng dùng thuốc ngay, bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ để họ có thể thay đổi toa thuốc để làm giảm thiểu các tác dụng phụ.

“Chu kỳ” của cơ thể

Sự thay đổi hoóc môn trong giai đoạn "nguyệt san” cũng có thể khiến nhiều người cần nhiều calo hơn để theo kịp nhu cầu tăng thêm của cơ thể vào giai đoạn chu kỳ của mỗi tháng.

Đây là trạng thái năng lượng cao đối với cơ thể mỗi người, và đó cũng là lý do tại sao phụ nữ có xu hướng cảm thấy mệt mỏi và bị mất nước. Trong bất kỳ kiểu trạng thái năng lượng cao nào, cơ thể sẽ đòi hỏi nhiều calo hơn.

Ăn quá nhanh

Bộ não của bạn cần khoảng 20 phút mới có thể bắt kịp với dạ dày. Điều này có nghĩa là, não của bạn không thể nhận được tín hiệu bạn đã no ngay sau khi dạ dày được lấp đầy thức ăn (và bạn đã kết thúc bữa ăn). Đặc biệt, nếu bạn ăn quá nhanh, sự chênh lệch về thời gian này càng tăng lên.

Đó chính là lý do vì sao các chuyên gia sức khỏe luôn nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc ăn chậm. Bạn nên ăn mỗi bữa ăn trong khoảng 30 phút và nhai kĩ, chậm để não bộ có thể bắt kịp với mức độ no của dạ dày.

Nếu bạn vẫn còn đói sau khi ăn một bữa ăn quá nhiều đồ ăn, hãy dành một chút thời gian để nghỉ ngơi chứ không nên ăn tiếp. Ăn quá nhanh sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa của bạn và dễ gây ra các vấn đề về dạ dày.

Moon (t/h)

Theo GĐVN

Nhi Cao - phòng khám dành cho trẻ em có 10 năm kinh nghiệm, với đội ngũ BS, chuyên gia nhi khoa giỏi và nhiệt huyết. Xin gọi 0923 55 9999 hoặc đến 32 Nguyễn Khang, Cầu Giấy để được tiếp đón.