TÌM KIẾM

Nghiên cứu về sự biến đổi của não bộ sau khi mang thai khiến ai cũng 'sốc'

Nhiều phụ nữ khi mang thai và sau khi sinh con thường than phiền về sự sút giảm trí nhớ và khả năng tập trung. Nghiên cứu đăng mới đây trên tờ Nature Neuroscience phần nào lý giải hiện tượng này.

Nghiên cứu về sự biến đổi của não bộ sau khi mang thai khiến ai cũng 'sốc'

Kết quả nghiên cứu cho thấy não bộ của phụ nữ bị teo lại sau thời gian mang thai, QZ hôm 14/5 đưa tin.

Trong nghiên cứu này, nhà khoa học Hà Lan Elseline Hoekzema và nhà tâm lý học Tây Ban Nha Erika Barba-Muller cho rằng hiện tượng sút giảm trí nhớ ở phụ nữ sau mang thai có liên hệ với hiện tượng "cắt bỏ liên kết não bộ" thường xảy ra với con người ở độ tuổi lên ba và thời kỳ thanh niên.

Ở độ tuổi thanh niên, quá trình này giúp hiệu chỉnh các liên kết thần kinh, hỗ trợ sự chuyên biệt hóa của mạch điện não bộ, đóng vai trò quan trọng tới nhận thức sức khỏe, phát triển cảm xúc và ý thức xã hội.

Theo nghiên cứu, ở phụ nữ mang thai, sự sụt giảm chất xám có khả năng giúp phụ nữ cải thiện năng lực cảm nhận suy nghĩ của người khác, rất hữu ích cho việc dự đoán và hiểu nhu cầu của trẻ sơ sinh.

nhuc dau khi mang thai suckhoenhi.vn

Kết quả nghiên cứu cho thấy não bộ của phụ nữ bị teo lại sau thời gian mang thai

Các nhà khoa học đã quét não bộ của 25 phụ nữ sắp làm mẹ cùng 19 đối tác nam giới. Nhóm người này được chụp não trở lại khi quá trình mang thai kết thúc. Nhóm đối chứng gồm 20 phụ nữ chưa từng sinh con và 17 đối tác nam giới.

Các nhà khoa học không thu được bằng chứng về sự giảm sút ý thức ở những phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, sau sinh, họ biểu hiện kém hơn trong các bài kiểm tra trí nhớ miệng. "Đôi lúc ít hơn là nhiều hơn. Giảm khối lượng không nhất thiết có nghĩa là giảm chức năng", Hoekzema nói.

Phần não giảm đi chủ yếu nằm trong khu vực vỏ não trán trước và thùy thái dương, nơi được cho có liên hệ với ý thức xã hội và các chức năng khác.

Hai năm sau, các nhà khoa học tiếp tục chụp não các bà mẹ chưa mang thai trở lại (11 người), phát hiện lượng giảm đi vẫn chưa phục hồi, ngoại trừ ở hồi hải mã ở não trước, vùng não có liên hệ với trí nhớ.

Những phụ nữ có bộ não thay đổi nhiều hơn dường như là những người có mối quan hệ khăng khít hơn với con cái.

Theo Kim Yonkers, nhà tâm lý học, giáo sư sản phụ khoa tại Đại học Yale, các khu vực não xảy ra hiện tượng sụt giảm có liên hệ với các chức năng không liên quan với ý thức xã hội, như trầm cảm và kiểm soát cơn đau. Việc giảm khối lượng não cũng có khả năng giúp phụ nữ quên cơn đau đẻ.

Làm gì để cải thiện trí nhớ sau khi mang thai?

1. Tập yoga

Yoga là liệu pháp thư giãn hiệu quả dành cho phụ nữ sau sinh. Thông qua những bài thiền, sẽ giúp cơ thể được thư giãn, não bộ được nghỉ ngơi đồng thời rèn khả năng tập trung cho não.

Vì thế mỗi ngày, bạn nên dành 10 phút để ngồi thiền, kiên trì làm sẽ giúp não cải thiện trí nhớ rất tốt.

2. Luyện tập cho não

Chứng hay quên hay còn gọi là bệnh đãng trí là hiện tượng thường gặp ở nhiều phụ nữ sau sinh. Để khắc phục tình trạng này, các mẹ có thể áp dụng những bài tập, rèn luyện khả năng ghi nhớ cho não như trò chơi ghép chữ, giải câu đố, sudoku hoặc các trò chơi có liên quan đến đếm số và ghi nhớ… sẽ có tác dụng cải thiện đáng kể bệnh đãng trí sau sinh.

3. Quan sát và ghi nhớ

Một trong những cách khắc phục chứng đãng trí sau sinh là bạn nên tăng cường khả năng ghi nhớ cho não. Cách làm vô cùng đơn giản, bạn hãy bắt đầu bằng việc quan sát những đồ dùng trong phòng ngủ, phòng bếp, trong nhà của mình và ghi nhớ từng đồ vật.

Lưu ý, bạn nên bắt đầu từ những vật dụng quen thuộc, ghi nhớ từ ít tăng dần số lượng lên theo từng ngày. Với cách làm này, bạn đã rèn cho não cách ghi nhớ và khắc phục được chứng đãng trí hay quên.

4. Tránh căng thẳng

Căng thẳng, mệt mỏi là “kẻ thù số 1” của bệnh đãng trí. Do vậy sau sinh, bạn nên dành thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn tránh những việc căng thẳng, mệt mỏi.

Nếu bạn đang gặp áp lực về việc chăm con và mất ngủ nên nhờ người thân giúp đỡ để có thời gian nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc.

5. Nghe nhạc cổ điển

Âm nhạc luôn khiến tâm hồn con người được thoải mái và thư giãn. Vì thế, để tránh căng thẳng và suy giảm trí nhớ bạn nên nghe những bản nhạc giao hưởng cổ điển nhẹ nhàng.

Thời gian nghe nhạc sẽ giúp bạn được thư giãn hoàn toàn, quên đi lo âu, mệt mỏi, đồng thời giúp não được nghỉ ngơi và nạp thêm năng lượng rất tốt cho việc cải thiện trí nhớ và khắc phục chứng đãng trí sau sinh.

6. Ngủ đủ giấc

Sau sinh, vì phải dành nhiều thời gian để chăm sóc em bé nên người mẹ thường thiếu ngủ trầm trọng. Thiếu ngủ không chỉ làm cơ thể suy nhược, mệt mỏi mà còn ảnh hưởng đến chức năng ghi nhớ của não bộ. Vì thế, bạn nên dành thời gian để ngủ đủ 8 giờ/ngày.

Những giấc ngủ dài và sâu sẽ giúp bạn nhanh chóng phục hồi sức khỏe, tinh thần thoải mái, đầu óc minh mẫn hơn.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý không nên lạm dụng thuốc ngủ vì không tốt cho hệ thần kinh. Hãy nhờ người thân chăm sóc em bé để bạn có nhiều thời gian nghỉ ngơi và ngủ.

Hảo Min (t/h)

Nhi Cao - phòng khám dành cho trẻ em có 10 năm kinh nghiệm, với đội ngũ BS, chuyên gia nhi khoa giỏi và nhiệt huyết. Xin gọi 0923 55 9999 hoặc đến 32 Nguyễn Khang, Cầu Giấy để được tiếp đón.

Theo GĐVN