TÌM KIẾM

Muốn khỏe mạnh trong suốt mùa đông mẹ đảm đừng quên những loại hạt này

Mùa đông là mùa chúng ta rất dễ bị cảm lạnh và nhiều bệnh khác, vì vậy việc bổ sung những thực phẩm giàu vitamin là điều vô cùng cần thiết.

Vì sao mùa đông nên ăn nhiều các loại hạt?

Các chuyên gia dinh dưỡng của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ khuyên người dân nên tích cực sử dụng các loại hạt để làm giảm cholesterol xấu và tăng sức khỏe tim mạch.

Cụ thể, một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2016 với 819.000 tình nguyện cho thấy, những người sử dụng 20g hạt mỗi ngày (bao gồm nhiều loại hạt như hạt óc chó, hạt dẻ, đậu phộng...) có thể giảm được nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường tuyp 2 khoảng 30%, giảm nguy cơ mắc ung thư 15% và các nguy cơ tử vong khác tới 22%.

TS. BS Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia: Rất nhiều người cho rằng các loại hạt chứa nhiều chất béo và calo nên rất ít khi sử dụng, một số khác thì e ngại hương vị của chúng không hấp dẫn như nhiều món ăn khác.

Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh, bạn chỉ cần ăn một lượng nhỏ các loại hạt dinh dưỡng hàng ngày là sẽ cung cấp đủ lượng protein, chất xơ, chất béo không bão hòa và các vitamin, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.

Sử dụng những loại hạt đã được rang là tốt nhất cho sức khỏe. Một cốc hạt hạnh nhân rang chỉ chứa khoảng 206 calo, trong khi các loại hạt chiên qua dầu, bơ sẽ cung cấp lượng calo lớn hơn, nhiều chất béo hơn.

Trẻ nhỏ cũng nên thường xuyên được cho ăn các loại hạt, phụ huynh có thể cho trẻ ăn như một bữa ăn nhẹ, ăn kèm với hoa quả khô hay salad, sữa chua đều rất có lợi cho sức khỏe.

Muốn khỏe mạnh trong suốt mùa đông mẹ đảm đừng quên những loại hạt này

Hạt lanh

Những hạt giống này giúp bạn no lâu trong thời gian dài, tăng cơ hội giảm cân theo ý muốn.

Hạt lanh cũng chứa nhiều gluten, cholesterol thấp có tác dụng tăng cường tiêu hóa và tăng cường sức khỏe xương.

Hạt mè

Mè có hàm lượng cholesterol, vitamin B1, chất vơ, chất béo khỏe mạnh cũng nhiều canxi và các chất khác giúp kiềm chế huyết áp, chống ung thư, duy trì sức khỏe tim và hệ thống miễn dịch.

Tuyệt vời nhất là dùng loại hạt này trong mùa đông, nó có thể sưởi ấm cơ thể. Hãy thêm hạt mè vào salad, vào các món ăn hoặc nước uống hàng ngày.

Hạt lạc (đậu phộng)

Không chỉ bùi, ngậy và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, hạt lạc còn rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với những người ăn kiêng và bệnh nhân tim mạch...

hat lac suckhoenhi.vn

Những người thường xuyên ăn lạc luộc và lạc rang có thể giảm được 35% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nhiều nghiên cứu cho thấy hạt lạc có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Cụ thể, những người thường xuyên ăn lạc luộc và lạc rang có thể giảm được 35% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Hạnh nhân

Là nguồn cung cấp vitamin B2, vitamin E, protein, megie, photpho và mangan tốt nhất chống lại những cơn ho và cảm.

Hạnh nhân cũng làm giảm mức cholesterol trong cơ thể và ngăn ngừa sự xuất hiện của sỏi thận.

Hạt sen

Theo số liệu công bố trên tạp chí Dinh dưỡng của Mỹ, hạt sen rất giàu protein, magiê, kali và phốt pho, trong khi đó hàm lượng mỡ bão hòa, natri và cholesterol lại rất thấp.

Cụ thể, trong 100g hạt sen có chứa 350 calo, 63-68g carbohydrate, 17-18g protein, nhưng chỉ có 1,9-2,5g mỡ. Trung bình, cứ 28g hạt sen khô sẽ cung cấp khoảng 5 gam protein chất lượng cao, cùng một lượng chất xơ không đường.

Vì hạt sen có hàm lượng calories thấp nhưng lại giàu chất xơ nên có tác dụng giảm lượng đường trong máu rất hiệu quả.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng hạt sen là món ăn vặt thích hợp cho những bệnh nhân tiểu đường. Việc thường xuyên ăn hạt sen cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cũng như ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Hạt bí ngô

Trong hạt bí ngô có hàm lượng phytosterol cao, giúp giảm mức cholesterol xấu cũng như điều chỉnh mức lipid trong cơ thể hiệu quả. Chất phytosterol cũng có thể hấp thụ cholesterol xấu trong dạ dày, giúp duy trì cho bạn một sức khoẻ tốt. Trong nhiều trường hợp, nó còn giảm được tác dụng phụ của thuốc trên cơ thể.

Óc chó

Quả óc chó nổi tiếng với nhiều tác dụng đến sức khỏe khi chứa nhiều vitamin và khoáng chất, protein.

Những chất này cung cấp độ ẩm cho da, làm sáng da, tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, ngăn ngừa các triệu chứng viêm nhiễm, dị ứng mùa lạnh và tăng cường trí não.

Moon (t/h)

Theo GĐVN

Nhi Cao - phòng khám dành cho trẻ em có 10 năm kinh nghiệm, với đội ngũ BS, chuyên gia nhi khoa giỏi và nhiệt huyết. Xin gọi 0923 55 9999 hoặc đến 32 Nguyễn Khang, Cầu Giấy để được tiếp đón.