TÌM KIẾM

Mách bạn tuyệt chiêu bảo quản để tái sử dụng dầu ăn mà không lo gây hại

Bahn vẫn thường được khuyến cáo không nên dùng lại dầu ăn đã qua sử dụng nhưng nếu vẫn muốn tiết kiệm tuyệt đối, bạn hãy áp dụng cách bảo quản này nhé.

Nếu muốn tiết kiệm dầu ăn và dùng thêm 1 lần nữa thì bạn phải bảo quản theo các bước sau:

Bước 1:

- Dầu ăn khi vừa rán thực phẩm xong thì bạn cho vài lát hành tây vào và đun cho sôi dầu. Chất quercetin trong hành tây có tác dụng giảm mùi hăng của dầu sau khi đã sử dụng 1 lần đồng thời cũng hạn chế dầu bị ôi thiu trong quá trình bảo quản

Bước 2:

bao quan dau an suckhoenhi.vn

Bước 2:

Tiếp theo bạn lấy ra 1 chai thủy tinh có cổ chai càng nhỏ càng tốt. Vì cổ chai nhỏ sẽ hạn chế không khí và ánh sáng tiếp xúc với dầu trong quá trình bảo quản. Bạn nhớ dùng phễu và lót 1 mảnh giấy thấm dầu vào trong phễu để lọc dầu.

Bước 3:

- Sau đó, bạn đổ phần dầu ăn thừa vào phễu. Bạn có thể chờ cho dầu nguội một chút rồi hãy thực hiện để hạn chế bỏng tay.

Bước 4:

- Sau khi lọc xong thì phần cặn thức ăn đã được loại bỏ hoàn toàn. Nếu bạn không lọc bỏ phần cặn bẩn này thì dầu rất nhanh hỏng đấy.

Bước 5:

- Tiếp theo, bạn dùng giấy bạc bọc toàn bộ chai thủy tinh lại cho kín. Giấy bạc có tác dụng giảm thiểu ánh sáng chiếu trực tiếp vào dầu nên dầu sẽ bảo quản được lâu hơn.

Bước 6:

- Bây giờ bạn đóng nắp chai lại cho thật chặt và cho chai dầu ăn vào tủ. Nhớ chọn tủ có cửa đóng kín để hạn chế ánh sáng lọt vào khiến dầu nhanh hỏng.

Bước 7:

- Cuối cùng, mỗi khi cần thì bạn cứ mang dầu ra sử dụng là được. Sử dụng xong nhớ cất lại vào tủ thì dầu mới dùng lâu hơn.

Lưu ý khi sử dụng dầu ăn để an toàn cho sức khỏe

Nên có hai loại dầu ăn trong bếp

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, mỗi gia đình nên có sẵn 2 loại dầu ăn. Một loại dùng để xào, trộn dầu dấm, salat, nấu canh, ướp thịt cá...; loại còn lại dùng cho các món chiên, rán.

Các loại dầu như hướng dương, đậu nành, hạt cải, ô-liu… nên dùng để xào, ăn sống, ướp thực phẩm, giúp người sử dụng hấp thu tốt các vitamin A, D, E, K có sẵn trong thực phẩm, bổ sung các acid béo thiết yếu và tăng vị ngon cho thức ăn. Các loại dầu cooking (hỗn hợp) sẽ thích hợp cho việc chiên rán vì có khả năng chịu được nhiệt độ cao trong quá trình nấu nướng.

Không nên dùng dầu ở nhiệt độ cao

Nhiệt độ cao không những phá huỷ thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm mà còn sản sinh ra peroxide và các chất gây hại cho sức khỏe.

Khi nhiệt độ vượt quá “điểm bốc khói” của dầu ăn, dầu sẽ bị cháy, bốc khói và có mùi khét. Vì vậy, tốt nhất là sử dụng nhiệt độ vừa phải khi nấu nướng, đặc biệt là khi chiên rán, để thực phẩm chín sâu và dầu không bị cháy.

Nếu bạn có thói quen xào nấu thực phẩm khi thấy dầu sôi, bốc khói thì nên đổi cách làm đúng là để cho chảo thật nóng, sau đó mới cho dầu vào, tiếp đến cho luôn cả thực phẩm cần nấu.

Dầu ăn bị đông không hại cho sức khỏe

Dầu ăn bị đông khi nhiệt độ xuống thấp là một hiện tượng vật lý bình thường, có cơ chế tương tự như hiện tượng nước đông thành nước đá, không có biến đổi hóa học nào ảnh hưởng đến chất lượng của dầu nên không gây hại đến sức khỏe người sử dụng.

Vì vậy, không thể lấy độ đông của dầu ăn để đánh giá chất lượng của sản phẩm. Để tránh hiện tượng dầu đông, nên bảo quản dầu ăn ở nhiệt độ 25 độ C. Khi dầu bị đông, chỉ cần ngâm chai dầu vào nước ấm, dầu sẽ quay lại trạng thái lỏng và có thể sử dụng như bình thường.

Người già nên sử dụng các loại dầu ăn chứa omega 3, 6, 9

Càng lớn tuổi, nhu cầu về chất béo và đặc biệt là mỡ động vật càng giảm vì cholesterol và acid béo có trong mỡ động vật sẽ góp phần làm gia tăng lượng cholesterol trong máu, dẫn tới tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và chuyển hóa.

Khi đó, cần giảm tỷ lệ mỡ động vật trong khẩu phần và đặc biệt chú trọng sử dụng các loại dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu oliu… để bảo vệ sức khỏe. Đây là những loại dầu chứa nhiều hàm lượng omega 3, 6, 9 có hoạt tính sinh học cao, đóng vai trò chuyển hóa cholesterol xấu trong máu giúp phòng ngừa được các bệnh tim mạch và cao huyết áp.

Dùng xen kẽ các loại dầu ăn cho trẻ nhỏ

Trẻ càng nhỏ, nhu cầu về chất béo càng cao, có thể lên tới 40% tổng năng lượng khẩu phần để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng và phát triển rất nhanh chóng trong những năm đầu đời.

Trong giai đoạn này, cần cung cấp đầy đủ và đa dạng chất béo cho trẻ từ cả hai nguồn động, thực vật, đặc biệt là DHA, omega 3 có nhiều trong dầu cá hồi và một số loại dầu thực vật. Vì vậy, nên dùng xen kẽ các loại dầu ăn để cung cấp đa dạng dưỡng chất cho trẻ.

Một cách khác hiệu quả và tiện dụng hơn là sử dụng dầu ăn công thức đặc chế cho trẻ em với thành phần đã bao gồm dầu cá hồi và một số loại dầu thực vật như dầu gạo, mè, hạt cải…

Bảo quản dầu ăn đúng cách

Người dùng nên bảo quản dầu ăn ở nơi thoáng mát, cách xa nguồn nhiệt và ánh sáng. Ngoài ra, có thể trữ dầu ăn vào lọ sành, chai thủy tinh sạch, khô ráo, nắp kín.

Nếu có nước trong lọ, nước bên ngoài lọt vào, hoặc vi khuẩn cùng không khí thâm nhập vào sẽ làm dầu ăn chóng hỏng. Không nên bảo quản dầu ăn trong lọ bằng kim loại vì chúng thường làm cho dầu bị hỏng.

Hảo Min (t/h)

Theo GĐVN

Nhi Cao - phòng khám dành cho trẻ em có 10 năm kinh nghiệm, với đội ngũ BS, chuyên gia nhi khoa giỏi và nhiệt huyết. Xin gọi 0923 55 9999 hoặc đến 32 Nguyễn Khang, Cầu Giấy để được tiếp đón.