TÌM KIẾM

Kiêng kị khi dùng mì chính ai cũng nên biết để bảo vệ sức khỏe

Mỳ chính là gia vị không thể thiếu trong bữa ăn của mỗi gia đình. Tuy nhiên, nếu sử dụng mỳ chính không đúng cách sẽ dễ gây bệnh.

Hậu quả của lạm dụng mỳ chính

Tê mặt

Cơ thắt chặt và đốt cháy cảm giác cũng có thể xảy ra ở các bộ phận khác nhau của cơ thể, bao gồm cả cánh tay, cổ, ngực, bụng, vai và đùi.

Hen suyễn

Một nghiên cứu của Đại học Johns Hopkins cho thấy bột ngọt có thể gây ra bệnh hen suyễn ở một số cá nhân. Các nghiên cứu khác cũng khẳng định bột ngọt ( mỳ chính) có thể gây thiệt hại cho các tế bào não và hệ thống thần kinh trung ương.

Tổn thương hệ thần kinh

Bột ngọt là một lớp hóa chất gọi là excitotoxins. Excitotoxins là những chất gây tổn thương não và tổn thương đến hệ thống thần kinh trung ương.

Buồn nôn và nôn

Vì bột ngọt là một phụ gia thực phẩm, thường đi theo những cái tên khác trên nhãn thành phần, chẳng hạn như nấm men và protein thực vật thủy phân, nhiều người bị tin rằng họ bị dị ứng với các loại thực phẩm nhất định trong khi thực tế nó là bột ngọt gây ra các triệu chứng của họ, theo Đại học Vanderbilt .

Kiêng kị khi dùng mì chính ai cũng nên biết để bảo vệ sức khỏe

1. Không cho mì chính khi đang nấu ở nhiệt độ cao

Nếu bổ sung thêm mì chính vào lúc đang nấu đồ ăn ở nhiệt độ cao thì phản ứng hóa học sẽ xảy ra biến mì chính thành natri pyroglutamic acid. Chất này khi xâm nhập vào cơ thể sẽ gây hại cho sức khỏe.

mi chinh ne

Bạn chỉ nên cho thêm mì chính khi chuẩn bị dọn món ăn ra đĩa để tránh gây hại cho sức khỏe

Các thí nghiệm khoa học đã chỉ ra thời điểm tốt nhất để nêm mì chính khi nấu là ở nhiệt độ 70-90 độ C. Vì vậy, bạn chỉ nên cho thêm mì chính khi chuẩn bị dọn món ăn ra đĩa.

2. Không cho mì chính vào đồ ăn nguội

Đồ ăn nguội có nhiệt độ thấp khiến mì chính không thể hòa tan. Thậm chí nó có thể dính trực tiếp lên bề mặt thức ăn, nguyên liệu khiến món ăn mất ngon và thiếu tính thẩm mỹ.

Mì chính khi chưa hòa tan cũng sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Vì thế nếu bạn muốn dùng mì chính cho những món ăn nguội thì nên hòa tan trước vào nước ấm rồi trộn với thức ăn.

3. Không cho mì chính vào thức ăn có vị chua

Bổ sung mì chính vào các món có vị chua, hay chứa dấm là một trong những sai lầm mà nhiều người mắc phải khi nấu nướng.

Bởi mì chính không dễ hòa tan trong môi trường axit nên có thể làm mất đi hương vị ban đầu của món ăn, thậm chí làm chúng trở nên chua hơn. Hơn nữa có thể khiến mì chính bị thay đổi gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

4. Không thêm mì chính vào thực phẩm tính kiềm

Trong dung dịch kiềm, mì chính sẽ thay đổi hóa học tạo ra glutamate disodium có mùi hôi khó chịu, không tốt cho sức khỏe. Vì vậy bạn không nên sử dụng mì chính trong các món ăn có tính kiềm như cá hồi.

5. Không cho mì chính vào các món bánh nhồi bột

Nếu cho mì chính vào các loại bánh quen thuộc làm từ bột như bánh bao, bánh mì sẽ khiến món ăn trở nên độc hại.

Mì chính sẽ bị biến chất, không chỉ làm mất đi hương vị, mà còn hình thành pyroglutamate natri độc, gây tổn hại đến sức khỏe con người.

6. Cho quá nhiều mì chính vào món ăn

Mỗi người chỉ nên ăn tối đa lượng mì chính là 5gram/ngày, tương đương với lượng muối vừa đủ cho nhu cầu của cơ thể.

Nếu ăn mì chính quá liều lượng trên, cơ thể sẽ có phản ứng nguy hiểm như tê lưng, tê chi trên, cơ thể mềm yếu (giống như mệt mỏi, mất năng lượng) và các phản ứng bất lợi khác.

Moon (t/h)

Theo GĐVN

Nhi Cao - phòng khám dành cho trẻ em có 10 năm kinh nghiệm, với đội ngũ BS, chuyên gia nhi khoa giỏi và nhiệt huyết. Xin gọi 0923 55 9999 hoặc đến 32 Nguyễn Khang, Cầu Giấy để được tiếp đón.