TÌM KIẾM

Hóa ra người hay lo âu cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Các bác sĩ thường khuyên chúng ta nên sống thanh thản, tránh muộn phiền lo âu nhưng một nghiên cứu mới đây lại cho rằng lo âu cũng mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Vì sao nói lo âu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe?

Kate Sweeny - giáo sư thuộc lĩnh vực tâm thần học thuộc Đại học California, Riverside vừa công bố một nghiên cứu trên tờ tạp chí Social and Personality Psychology Compass, với luận điểm chính cho rằng sự lo lắng giúp cho con người có được sự kiểm soát, tránh được các biến cố không mong muốn và hướng đến các mục tiêu trong cuộc đời.

Sweeny cho biết: “Nỗi lo sợ ở mức độ vừa đủ có thể thôi thúc người ta làm được việc. Mặt khác, chúng khiến chúng ta chuẩn bị sẵn sàng tâm lý cho những tình huống xấu nhất, cũng như hậu quả mà chúng gây ra”.

Nếu hiểu theo cách này, stress sẽ trở thành một người đồng hành, thay vì một chướng ngại vật như trước. Chúng ta đã được đối mặt với nỗi sợ, trước khi chúng thực sự xuất hiện và gây đủ hậu quả nếu làm ta mất kiểm soát.

lo au suckhoenhi.vn

Sự lo lắng giúp cho con người có được sự kiểm soát, tránh được các biến cố không mong muốn và hướng đến các mục tiêu trong cuộc đời.

Các nghiên cứu trước đây của Sweeny và cộng sự cũng cho thấy, sự lo lắng dẫn đến các hành vi bảo vệ tích cực. Ví dụ như, sự lo ngại về ung thư da giúp phụ nữ tích cực sử dụng kem chống nắng, hoặc các tác hại của khói thuốc trên bao bì hoặc trên quảng cáo thực sự đã khiến nhiều thanh thiếu niên phải cân nhắc trước khi dùng thử.

Lời khuyên được các nhà nghiên cứu đưa ra là, hãy tự chiêm nghiệm nỗi lo âu của mình trước khi đưa ra quyết định. Liệu sự lo sợ có thực sự làm bạn cẩn trọng hơn, hay bạn đã đánh mất bản năng quyết đoán của mình chỉ vì quá e ngại?

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cảnh báo lo âu quá mức rất dễ dẫn tới trạng thái trầm cảm và thậm chí là những rối loạn tâm thần khác.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, trong năm 2013, đã có khoảng 615 triệu người mắc trầm cảm/rối loạn lo âu, con số gia tăng đến hơn 50% chỉ trong vòng 20 năm qua. Sự gia tăng này khiến rối loạn lo âu trở thành một biểu hiện không thể xem nhẹ.

Những điều giúp nâng cao sức khỏe cho người hay rối loạn sức khỏe

1. Hít thở sâu, thư giãn và giảm căng thẳng, stress

Bạn có thể tìm cho mình cách thư giãn phù hợp nhằm giảm bớt stress trong cuộc sống. Bạn cũng có thể tham dự một khóa thiền định hay yoga. Hãy nhắm mắt lại, mường tượng rằng bạn đang đi ra biển, tiếng sóng vỗ rì rào, làn gió thổi mát rượi và bãi cát thật êm đềm. Hãy đắm mình trong khung cảnh ấy.

Hít sâu, thở chậm khoảng 15 – 30 phút vào mỗi buổi sáng sớm hoặc trước khi đi ngủ, đó là giải pháp đơn giản và dễ thực hiện nhất giúp “trấn an” hệ thần kinh thực vật khỏi sự rối loạn.

2. Hãy từ bỏ rượu bia, thuốc lá, cafe

Mỗi khi căng thẳng, buồn phiền một vấn đề gì đó, nhiều người sẽ tìm ngay đến thuốc lá, rượu hay cafe... để giải tỏa bớt sự lo lắng của mình.

Nhưng thực tế đó lại là những chất có thể gây kích thích thần kinh, khiến bạn càng cảm thấy lo lắng, tim đập nhanh hay vã mồ hôi hơn bình thường. Do vậy, hãy từ bỏ chúng hoặc cố gắng hạn chế tối đa nhất có thể.

3. Tìm đến giải pháp hỗ trợ từ thảo dược tự nhiên

Nếu mồ hôi ra quá nhiều, đặc biệt là khi căng thẳng hay lo lắng, bạn có thể ngăn chặn điều đó bằng việc sử dụng những sản phẩm thảo dược chứa Thiên môn đông, Sơn thù du, Hoàng kỳ... không những giúp làm săn se bề mặt da mà còn điều chỉnh hoạt động của hệ thần kinh giao cảm về trạng thái ổn định một cách tự nhiên.

4. Ngủ và nghỉ ngơi đầy đủ

Giấc ngủ sẽ giúp bạn tái lập trạng thái cân bằng của cơ thể và tâm lý. Vì thế, bạn cần phải ngủ đủ giấc. Hãy tạo cho mình một đồng hồ sinh học hợp lý, đi ngủ đúng giờ và thức dậy vào cùng một thời điểm, dù là cuối tuần.

5. Đi massage

Massage là cách tốt nhất để giảm căng cơ và thư giãn. Một tuần từ 1-2 lần đi massage sẽ giúp bạn cảm thấy khỏe và thoải mái hơn.

6. Tập thể dục

Đi bộ rất có ích cho việc giảm những căng thẳng của cơ thể và giảm bớt Stress. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn một môn thể thao hay nghệ thuật vừa sức mà mình yêu thích để luyện tập thường xuyên như: Arobic, bơi lội, cầu lông, tenis, nhảy, ca hát, hội họa,... Vận động thân thể sẽ giúp tinh thần bạn phấn chấn hơn. Tuy nhiên, không nên vận động quá nhiều trước giờ đi ngủ sẽ làm bạn khó đi vào giấc ngủ.

7. Dành thời gian cho những người mà bạn yêu thích

Đi uống cà phê cùng những người bạn mà bạn thật sự yêu thích, tám chuyện sau một tuần làm việc, cùng nhau đi du lịch hay đi picnic với những người thân thiết sẽ giúp bạn cảm thấy cuộc sống thú vị và yêu đời hơn.

8. Duy trì việc viết nhật ký

Viết nhật ký là một cách rất hay để giải tỏa cảm xúc tiêu cực. Bạn giận dữ, buồn bực, khó chịu… không thể bày tỏ ra ngoài thì hãy viết chúng ra. Không cần quá cầu kỳ câu chữ mà viết những gì đang xuất hiện trong đầu bạn. Một lúc nào đó trong đời, bạn đọc lại những dòng này sẽ thấy mình thật buồn cười và thông qua đó bạn sẽ hiểu mình hơn.

9. Có cái nhìn tích cực vào cuộc sống

Sau khi kết thúc một ngày làm việc, bạn hãy lấy 1 tờ giấy kẻ làm đôi, 1 bên là tích cực, 1 bên là tiêu cực. Sau đó bạn hãy liệt kê tất cả các suy nghĩ trong ngày theo 2 cột trên.

Các bạn sẽ thấy một kết quả đáng kinh ngạc, chúng ta tư duy tiêu cực nhiều hơn là tích cực, điều đó khiến chúng ta lo nghĩ nhiều hơn. Vì thế, tư duy tích cực không chỉ giúp cuộc sống tốt đẹp hơn mà còn làm giảm được lo âu, phiền muộn.

Moon (t/h)

Theo GĐVN

Nhi Cao - phòng khám dành cho trẻ em có 10 năm kinh nghiệm, với đội ngũ BS, chuyên gia nhi khoa giỏi và nhiệt huyết. Xin gọi 0923 55 9999 hoặc đến 32 Nguyễn Khang, Cầu Giấy để được tiếp đón.