TÌM KIẾM

Dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 6

Bà bầu tháng thứ 6 rất dễ phát sinh bệnh thiếu máu, bởi lượng sắt và máu cần cho thai nhi sẽ tăng lên gấp đôi. Vì vậy, mẹ cần bổ sung ngay một lượng sắt cần thiết vào cơ thể.

Chúc mừng mẹ bầu, đến cuối tháng này, bạn đã hoàn thành 2/3 chặng đường. Đây là thời gian bạn cảm thấy đói liên tục do bé con lớn hơn và cần nhiều dinh dưỡng hơn. Từ đầu thai kỳ đến cuối tháng thứ 6, bạn nên tăng được 6-8kg.

Lời khuyên về dinh dưỡng cho mẹ bầu trong tháng này:

-Đáp ứng cơn đói bằng thực phẩm lành mạnh, tốt nhất nằm trong nhóm thực phẩm thiết yếu như ngũ cốc, rau, trái cây, sữa, chế phẩm từ sữa, thịt và các loại đậu, hoặc có thể bổ sung thêm chất béo lành mạnh.

-Chọn thực phẩm chứa carbohydrate nâu như yến mạch, gạo nây, vì chúng giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ giúp ngăn ngừa chứng táo bón khi mang thai.

- Chắc chắn rằng bản thân vẫn đang uống vitamin theo toa của bác sĩ.

Bà bầu tháng thứ 6 ăn uống như thế nào?

Ở giai đoạn này, thai nhi sinh trưởng rất nhanh, các bộ phận trên cơ thể đã dần dần rõ rệt, người mẹ đã có thể cảm nhận được sự chuyển động của thai nhi. Vì vậy, trong tháng thứ sáu của thai kỳ, bà bầu nên thay đổi chế độ ăn uống, bổ sung các món ăn có nhiều lòng trắng trứng gà để tăng cường lượng can xi cho cơ thể.

Nếu người mẹ không có đủ lượng canxi cho thai nhi hấp thụ, có khả năng đứa trẻ sau này sinh ra rất dễ bị loãng xương, đau răng, viêm lợi hoặc có hiện tượng bị gù lưng.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai từ 5-6 tháng cũng rất dễ phát sinh bệnh thiếu máu, bởi lượng sắt và máu cần cho thai nhi sẽ tăng lên gấp đôi. Vì vậy, để tránh rơi vào tình trạng nguy hiểm khiến thai nhi sinh trưởng chậm mẹ cần bổ sung ngay một lượng sắt cần thiết vào cơ thể.

Các loại rau như cải trắng, khoai tây, các loại đậu, gan động vật, trứng, hạt vừng, hoa quả... không chỉ chứa nhiều sắt mà còn có các vitamin C rất có lợi cho việc cung cấp dưỡng chất ở mẹ và bé.

Dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 6 1

Những điều bà bầu tháng thứ 6 cần lưu ý

Ngoài việc bà bầu nên ăn gì trong tháng thứ 6 thì bà bầu nên làm gì và không nên làm gì cũng ảnh hưởng rất nhiều đến thai nhi. Bắt đầu từ tháng này, thai phụ phải đặc biệt chú ý đến cử động của mình, tránh những động tác gây chèn ép bụng, tránh cơ thể bị chấn động.

Cố gắng tránh không nên cầm vật nặng. Nếu muốn nhặt vật ở dưới đất thì phải quỳ gối xuống, giữ cho thân trên luôn thẳng, để tránh gây áp lực lên bụng. Ngoài ra, không nên rướn người, vươn tay lấy vật ở trên cao để bụng không bị kéo giãn quá mức.

Mang thai tháng thứ 6 cũng tránh đi du lịch xa, vì ngồi trên xe bị lắc lư trong thời gian dài hoặc bị chấn động sẽ gây đau bụng, và dễ dẫn đến sinh non. Đặc biệt, tránh để cho cơ thể bị lạnh gây co thắt tử cung, hạn chế tắm đêm dù trời quá nóng và không uống nước lạnh quá nhiều để giữ sức khỏe.

Phụ nữ mang thai thường mắc loại bệnh nhiễm khuẩn đường tiểu. Để phòng bệnh, bạn hãy uống nhiều nước mỗi ngày, tối thiểu 8 – 10 ly. Nước sẽ làm loãng nước tiểu, xúc rửa đường tiểu nên bệnh ít xảy ra. Nếu bà bầu bị đau xương mu, có thể lấy đai buộc lấy bộ phận xương hông, cùng với giảm thiểu đi lại, đi bộ mà nằm nghỉ ngơi để giảm đau.

Nếu sau lưng bị đau, dùng đai đeo buộc ngang bụng dưới để giảm khả năng lưng eo không nghiêng. Đi giày mềm thích hợp, tránh đứng lâu và đi lại nhiều, nhưng cũng nên xoa bóp các khu vực sau lưng để cho các cơ da được thoải mái, giảm được đau đớn.

Mang thai tháng thứ 6 cũng là lúc triệu chứng khô mắt bắt đầu xuất hiện thường. Bạn sẽ cảm thấy mắt bị khô và khó chịu trước ánh sáng, nhất là khi bạn dùng kính áp tròng. Bạn chỉ nên dùng loại thuốc nhỏ mắt có tác dụng giữ ẩm dành cho thai phụ.

Cũng giai đoạn mang thai tháng thứ 6 progesterone làm hệ tiêu hóa của mẹ bầu hoạt động kém hiệu quả: thức ăn tồn đọng trong dạ dày lâu hơn nên làm bạn khó chịu. Do đó, tránh ăn quá no một lần, hãy chia thành nhiều bữa nhỏ và ăn thường xuyên.

Thùy Linh

Theo GĐVN

Nhi Cao - phòng khám dành cho trẻ em có 10 năm kinh nghiệm, với đội ngũ BS, chuyên gia nhi khoa giỏi và nhiệt huyết. Xin gọi 0923 55 9999 hoặc đến 32 Nguyễn Khang, Cầu Giấy để được tiếp đón.