TÌM KIẾM

Đây là lí do gia đình nào cũng nên ăn gạo còn cám thay vì ăn gạo trắng

Hầu như tất cả chúng ta đều lựa chọn gạo trắng thay vì gạo nguyên cám vì cảm giác sạch sẽ hơn nhưng không biết răng như vậy là chúng ta đang lãng phí đi rất nhiều chất dinh dưỡng từ gạo.

Gạo nguyên cám là gì?

Gạo nguyên cám là loại gạo khi vừa gặt xong, chỉ tiến hành xay tuốt trấu không qua khâu đánh bóng và làm trắng hạt gạo. Điều này giúp hạt gạo giữ lại được lớp vỏ cám quý giá.

Trên thực tế, vỏ cám của gạo chứa rất nhiều vitamin B1 cũng như nhiều chất dinh dưỡng và vi lượng khác. Đặc biệt, gạo nguyên cám có chứa anthocyanin: chất chống oxy hóa mạnh, có khả năng kháng viêm, giảm cholesterol xấu, ngăn xơ vữa động mạch, chống tiểu đường…

Quá trình đánh bóng và làm trắng gạo đã phá huỷ 67% lượng vitamin B3, 80% lượng B1, 90% lượng B6, 50% lượng mangan, 50% lượng phốtpho, 60% lượng sắt & tất cả lượng chất xơ, axit béo cần thiết. Chỉ vì muốn nhìn thấy hạt gạo trắng tinh tươm mà vô tình chúng ta đã bỏ qua nguồn dinh dưỡng quý giá từ lớp vỏ cám trắng.

Đây là cấu tạo của một hạt gạo nguyên cám:

•             Vỏ trấu là vỏ ngoài cùng của hạt lúa bao bọc và chiếm 20% khối lượng.

•             Lớp tiếp theo bao phủ phía ngoài cùng hạt gạo là lớp vỏ mỏng có màu hồng hoặc đỏ hay nói cách khác nó gọi là cám chiếm từ 7-8% khối lượng, bên trong gồm những tế bào diệp lục.

•             Khi xay xát dù nhẹ, lớp này cũng bong hoàn toàn thành cám.

•             Lớp chứa đựng nhiều protein và lipid. Tùy theo mức độ xay xát mà hạt gạo mất hoàn toàn hay một phần.

•             Phôi của hạt: Chứa rất nhiều các loại men (enzym), vitamin, chất khoáng, protein, lipid… và hầu như không có tinh bột. Dù xay xát ở mức vừa phải thì phôi cũng bị bong ra theo cám, làm cho hạt gạo bị khuyết một đầu.

•             Cuối cùng là hạt gạo bên trong chiếm 70% khối lượng còn lại.

Vì sao nên ăn gạo còn cám thay vì gạo trắng?

Việc thường xuyên sử dụng các loại gạo còn nguyên cám sẽ để lại những lợi ích cho sức khỏe như sau:

Tốt cho người bị tiểu đường

Lớp vỏ cám bị loại bỏ trong quá trình xay xát gạo có chứa chất dinh dưỡng giúp bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường. Thêm vào đó, gạo trắng quá góp phần tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường bởi nó làm lượng đường trong máu tăng nhanh hơn so với gạo xát rối.

gao nguyen cam suckhoenhi.vn

Gạo nguyên cám sẽ có nhiều dưỡng chất và có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn so với gạo xát trắng và đánh bóng.

Theo tờ New York Times, một nghiên cứu của Đại học Harvard năm 2010 cho thấy những người ăn gạo trắng ít nhất năm bữa một tuần có thể có nguy cơ mắc tiểu đường cao hơn 20% so với những người ăn ít một tháng một lần. Theo khuyến nghị của bác sỹ để phòng bệnh tiểu đường, tốt nhất nên chuyển sang ăn gạo nâu, gạo xát rối.

Chống oxy hóa

Đây là là một trong những bí mật được giữ kín nhất về gạo lứt. Thường kết hợp các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa với quả việt quất, dâu tây và các loại trái cây khác và các loại rau. Khả năng chống oxy hóa của gạo lứt luôn được xếp hàng đầu.

Tốt cho tiêu hóa

Gạo lứt có nhiều chất xơ và được xếp vào tốp đầu của danh sách các loại thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa ung thư đại tràng. Điều này có thể do mức độ cao của chất xơ tự nhiên có trong gạo lứt.

Những sợi xơ này gắn với các chất gây ung thư cũng như các chất độc trong cơ thể, rồi loại bỏ chúng và không cho chúng bám vào vách ruột.

Giảm cholesterol máu

Do không bị mất "tính trọn vẹn" của gạo thông qua quá trình tinh chế. Gạo lứt nguyên hạt được chứng minh là làm giảm sự tích tụ các mảng bám động mạch và giảm nguy cơ bệnh tim và cholesterol máu cao.

Moon (t/h)

Theo GĐVN

Nhi Cao - phòng khám dành cho trẻ em có 10 năm kinh nghiệm, với đội ngũ BS, chuyên gia nhi khoa giỏi và nhiệt huyết. Xin gọi 0923 55 9999 hoặc đến 32 Nguyễn Khang, Cầu Giấy để được tiếp đón.