TÌM KIẾM

Chuyên gia đưa ra 'tỷ lệ vàng' cho một cốc cà phê ngon và tốt cho sức khỏe

Cà phê sẽ là thức uống rất tốt cho sức khỏe nếu biết uống đúng cách và những ai uống cà phê hàng ngày thì không thể bỏ qua lời khuyên của chuyên gia về 'tỷ lệ vàng' khi pha cà phê.

Chuyên gia đưa ra 'tỷ lệ vàng' cho một cốc cà phê ngon và tốt cho sức khỏe

Giờ đây các chuyên gia tại Hiệp hội Cà phê Mỹ (NCA USA) đã đưa ra "tỷ lệ vàng" để bạn có được một cốc cà phê chuẩn.

Cứ một thìa cà phê xay nguyên chất (tương đương 15ml) sẽ pha với 6 ounce nước (tương đương 177ml). Nhiệt độ nước pha thích hợp là 85-96 độ C. Điều này có nghĩa nước cần được đun sôi và để nguội một phút trước khi pha.

pha ca phe suckhoenhi.vn

Nhiệt độ nước pha thích hợp là 85-96 độ C. Điều này có nghĩa nước cần được đun sôi và để nguội một phút trước khi pha.

Theo các chuyên gia, lượng cà phê với nước và nhiệt độ nước đúng như trên sẽ tạo ra tách cà phê khác biệt so với những lần pha ước chừng khác.

Cà phê mới xay sẽ mang lại hương vị tốt hơn, nhưng sẽ mất thời gian của bạn mỗi khi uống. Hiệp hội cà phê Mỹ cũng khuyên không nên dùng lại cà phê đã pha, vì nó sẽ bị đắng, trong khi những cái thơm ngon đã được chiết xuất.

4 “thời điểm vàng” để uống cà phê

Chính xác thì thời gian nào uống cà phê sẽ có lợi nhất?

Cà phê vào buổi sáng

Cà phê có thể cải thiện táo bón. Để công năng này hiệu quả thì uống một ly cà phê vào buổi sáng là tốt nhất. Thời gian uống còn lại trong ngày sẽ ít tác dụng hơn.

30 phút sau khi ăn

Cà phê có thể thúc đẩy tiêu hóa. 30 phút sau bữa ăn là thời điểm thích hợp để bạn thưởng thức một ly cà phê và tận hưởng lợi ích này. Tuy nhiên, vì cà phê ảnh hưởng đến sự hấp thụ sắt của cơ thể nên những người thiếu máu cần tránh thức uống này.

Một tách cà phê trước khi tập thể dục

Uống một tách cà phê 30 phút trước khi tập thể dục có thể tăng cường quá trình trao đổi chất, giúp đốt cháy nhiều calo hơn, và làm cho hiệu quả tập luyện các môn thể thao có ý nghĩa hơn. Nếu bạn là một vận động viên bạn sẽ nhận thấy thời gian uống này tốt như thế nào.

Khi mệt mỏi, uống cà phê

Cà phê giúp bạn tỉnh táo, điều này là hiển nhiên. Một tách cà phê khi mệt mỏi có thể giúp bạn duy trì 4 giờ tỉnh táo. Tuy nhiên, với người uống cà phê lâu dài thì hiệu quả này không lớn.

Giới hạn của việc uống cà phê

Cà phê cũng như các thức uống hay thực phẩm bất kỳ có thể mang lại lợi ích cho con người, nhưng phải có giới hạn. Một số người vẫn uống cà phê mỗi ngày, một số người thậm chí uống mọi lúc, mọi nơi.

Các bác sỹ khuyến nghị bạn nên uống 1-2 ly cà phê một ngày, tối đa là 4 ly (tổng số caffeine là khoảng 150 đến 250mg) là vừa phải. Nhiều hơn 4 ly có thể khiến bạn phải đối mặt với nhiều rủi ro.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng lượng caffeine trong một ngày lớn hơn 1g (tương đương 8-12 ly cà phê), nó sẽ dẫn đến ngộ độc, kết quả là gây ra tình trạng hồi hộp nôn mửa, ngất xỉu. Uống hơn 10 gram trong một ngày sẽ có nguy cơ tử vong!

Đừng nghĩ rằng người trung bình một ngày tiêu thụ đến 1g cà phê là rất khó, bởi vì chất caffeine không chỉ có trong cà phê, mà ngay cả đồ uống cola, trà, hoặc một số thức uống khác. Vì vậy, bạn nên biết rõ để kiểm soát lượng caffeine vào cơ thể tốt hơn.

Theo Trí thức trẻ

Theo GĐVN

Nhi Cao - phòng khám dành cho trẻ em có 10 năm kinh nghiệm, với đội ngũ BS, chuyên gia nhi khoa giỏi và nhiệt huyết. Xin gọi 0923 55 9999 hoặc đến 32 Nguyễn Khang, Cầu Giấy để được tiếp đón.