TÌM KIẾM

Cho con ăn rau vào thời điểm này trẻ sẽ thông minh như thần đồng

Ai cũng biết lợi ích của rau củ đối với sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ nhưng thời điểm nào cho trẻ ăn rau để đạt hiệu quả tối ưu thì không phải ai cũng biết.

Cho con ăn rau vào thời điểm này trẻ sẽ thông minh như thần đồng

Một nghiên cứu của Úc được công bố trên tạp chí Appetite cho thấy trẻ em ăn rau và hoa quả vào bữa tối sẽ đạt được điểm số tốt hơn trong các bài kiểm tra viết và bài kiểm tra đọc. Vì trong rau củ giàu chất chống oxy hóa giúp duy trì DNA, giàu polyphenol - chất này cực kì tốt cho não bộ.

Đây cũng là nghiên cứu đầu tiên về sự tác động của ăn rau củ vào bữa ăn tối với việc học tập của trẻ. Thông qua quá trình nghiên cứu cho thấy việc ăn rau và hoa quả cải thiện được thành tích của trẻ em ngay cả khi yếu tố nhận thức ở trẻ phụ thuộc vào trình độ học vấn của bố mẹ.

Tác giả chính, phó giáo sư của Đại học Newcastle ở Úc, cho biết: "Các kết quả nghiên cứu cung cấp cái nhìn sâu sắc về vai trò của chế độ ăn uống lành mạnh với trình độ nhận thức”.

be an rau suckhoenhi.vn

Trẻ em ăn rau và hoa quả vào bữa tối sẽ đạt được điểm số tốt hơn trong các bài kiểm tra viết và bài kiểm tra đọc.

Nhận xét về nghiên cứu, Louise Dye, giáo sư về dinh dưỡng và hành vi tại Đại học Leeds, nói: "Có những tác dụng có lợi của chế độ ăn uống lành mạnh đối với chức năng nhận thức. Các polyphenol được tìm thấy trong rất nhiều loại rau quả đặc biệt là những loại có màu sắc sặc sỡ sẽ ảnh hưởng đến hoạt động nhận thức ở người lớn và trẻ em.”

Nhưng theo ý kiến của nhà nghiên cứu Tracy Burrows, có thể có những lý do khác để giải thích sự liên quan giữa rau quả có tác động đến việc làm tăng kết quả học tập trong trường học: "Ngoài việc bố mẹ đang cung cấp cho con một chế độ ăn uống lành mạnh thì còn có yếu tố giúp trẻ nâng cao trình độ nhận thức, chẳng hạn như hỗ trợ trẻ trong việc đọc sách và làm bài tập ở nhà".

Nghiên cứu này được thực hiện đối với trẻ từ 8 đến 15 tuổi, được điều tra bằng cách khảo sát cha mẹ cho con ăn rau thường xuyên như thế nào vào bữa ăn tối.

Kết quả với hơn 4.200 trẻ em cho thấy họ đạt được điểm số trên 86 điểm về bài đọc và bài kiểm tra toán nếu họ ăn rau quả vào mỗi bữa tối trong tuần, cao hơn so với trẻ em không ăn.

Nhóm nghiên cứu còn phát hiện thêm đồ uống có đường sẽ làm cho trẻ em học kém hơn. Trẻ em được bố mẹ cho uống 4 ly đồ uống có đường mỗi ngày có điểm số kiểm tra dưới 46 điểm, thấp hơn nhiều so với những trẻ ít uống đồ uống có đường hơn. Vì trong các đồ uống có đường chứa carbohydrate tinh chế làm giảm khối lượng của não, bao gồm cả trung tâm bộ nhớ.

Điểm danh những loại rau tốt nhất cho trẻ phát triển trí não

Xin mách mẹ 6 loại rau bổ não nhất cho bé dựa theo danh sách do Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến cáo

1. Hẹ

Hẹ tươi chứa rất nhiều folate (axit folic là loại axit amin có vai trò quan trọng trong quá trình phân chia tế bào), protein, chất béo, carbohydrate, vitamin B, vitamin C,...là siêu thực vật tốt cho sự phát triển của não bộ.

Ngoài ra, trẻ ăn hẹ nhiều còn giúp xương chắc khoẻ, ngừa táo bón và các vấn đề về da do hẹ giàu vitamin K và chất xơ.

2. Rau cải thìa

Cải thìa không chỉ là loại rau quen thuộc để chế biến nên những món ăn ngon cho bé mà còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho não trẻ. Cải thìa rất giàu axit folic - dưỡng chất tối cần thiết cho não bộ.

Mặt khác, Lượng vitamin C trong cải thìa có khả năng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, phòng ngừa bệnh tật và sự lây nhiễm trong cơ thể trẻ

3. Cải bó xôi

Chẳng hổ danh loại rau giàu dinh dưỡng bậc nhất, cải bó xôi có lượng dưỡng chất vitamin áp đảo trong danh sách các loại rau củ quả. Chẳng thế mà phương Tây đã có bộ hoạt hình Popeye để nhắc nhở bé hãy chịu khó ăn cải bó xôi.

Cải bó xôi có chứa một lượng lớn các carotene và chất sắt, đồng thời là nguồn vitamin B6, axit folic và kali. dồi dào.

Lựa mua cải bó xôi, mẹ nên lưu ý chọn những bó cải có lá tươi xanh, tránh những lá bị rách, nhăn, dập nát và sẫm màu.

Để đảm bảo an toàn tốt nhất, mẹ nên mua rau ở những hàng rau sạch hoặc trong siêu thị. Bên cạnh đó, khi chế biến cải bó xôi, để giữ được lượng dưỡng chất có trong rau, mẹ nên băm nhỏ rau thay vì xay nhuyễn. Ngoài ra, thay vì luộc rau, mẹ có thể hấp rau mà không cần cho nước vì trong cải xôi đã có sẵn nước và chính lượng nước này sẽ kết hợp cùng nhiệt độ hấp làm chín rau

4. Cần tây

Các nhà dinh dưỡng đã kiểm tra hàm lượng dinh dưỡng có trong 13 loại lá rau khác nhau và lá cần tây cho thấy kết quả hàm lượng carotene, vitamin C, vitamin B1, protein, canxi vượt trội.

Người ta đã xác định trong 100g lá cần tây có chứa đến 6,3% protein; 0,6% lipid; 2,1% chất khoáng tố vi lượng (như: calcium, phốtpho, sắt); quả chứa tinh dầu có mùi thơm: limonene và các chất chuyển hóa của sadanolic acid.

5. Ớt chuông xanh

Ớt chuông xanh chất chống oxy hóa, vitamin và rất nhiều nguyên tố vi có thể tăng cường sức mạnh của trẻ, làm giảm mệt mõi cho cơ thể và não bộ.

Đây là loại quả có lượng vitamin C kỉ lục. Cứ 100 g ớt có chứa 120 mg vitamin C. Lượng vitamin C này gấp 2,5 lần so với cam. Thực tế, chỉ cần 50g ớt tây đã chứa 60g vitamin C tương đương với 75% lượng vitamin C cơ thể cần mỗi ngày.

Ớt chuông xanh không hề có vị cay nên mẹ vẫn có thể chế biến cho bé ăn với lượng nhỏ và thường xuyên.

6. Cà chua

Cà chua có đường (glucose, fructose), protein, chất béo, axit malic, axit citric, carotene, vitamin B1, B2, C, niacin, canxi, phốt pho, kẽm, sắt, bo, mangan, đồng, iốt. Cà chua có tác dụng nuôi dưỡng máu rất tốt, kích thích thèm ăn và hỗ trợ não phát triển hiệu quả.

Tuy nhiên ,do các loại cà chua chín giấm được bán phổ biến ở các chợ, nên để bảo đảm an toàn mẹ nên chọn mua cà chua già, đã gần chín từ các ruộng, vườn về nhà tự ủ hoặc mua lượng lớn cà chua chín cây về làm sốt cà chua cho bé bằng cách: Hấp cà chua chín, bóc vỏ, bỏ hạt, nghiền nhuyễn. Cho vào cà chua nghiền một chút muối, đun sôi, để nguội rồi đóng chai, dùng dần.

Không nên để cà chua trong túi nilon hoặc cho vào tủ lạnh.

Hảo Min (t/h)

Nhi Cao - phòng khám dành cho trẻ em có 10 năm kinh nghiệm, với đội ngũ BS, chuyên gia nhi khoa giỏi và nhiệt huyết. Xin gọi 0923 55 9999 hoặc đến 32 Nguyễn Khang, Cầu Giấy để được tiếp đón.

Theo GĐVN