TÌM KIẾM

Chế độ dinh dưỡng giúp đẩy lùi mệt mỏi sau nghỉ Tết

Sau Tết hầu hết chúng ta đều không tránh khỏi cảm giác mệt mỏi vì bị 'loạn nhịp sinh học' trong kì nghỉ lễ, vì thế hãy bổ sung ngay chế độ ăn này để cân bằng lại sức khỏe cho cả gia đình.

Uống đủ nước

Theo lời khuyên của các bác sĩ, chúng ta nên tăng cường uống nước mỗi khi cảm thấy mệt. Nó giống như phương thuốc giúp giải tỏa cảm giác mệt mỏi, căng thẳng trong cơ thể một cách nhanh chóng.

Chúng mình cần duy trì cung cấp cho cơ thể một lượng nước từ 2 – 2,5 lít mỗi ngày. Ngoài nước lọc, các bạn cũng có thể uống thêm nước ép trái cây để bổ sung vitamin cho cơ thể.

Thay tinh bột bằng ngũ cốc nguyên cám

Không giống ngũ cốc nguyên cám, ngũ cốc tinh chế đã trải qua một quá trình xay xát kỹ càng, loại bỏ chất xơ và nhiều dưỡng chất trong lớp vỏ cám giàu dinh dưỡng.

ngu coc nguyen cam suckhoenhi.vn

Để duy trì đường huyết và năng lượng luôn ổn định, hãy ăn các loại ngũ cốc, gạo nguyên cám.

Do đó, cơm trắng, bánh mỳ trắng, mỳ ống từ bột tinh chế sẽ đi qua hệ tiêu hóa nhanh hơn gạo nguyên cám, ngũ cốc phức.

Để duy trì đường huyết và năng lượng luôn ổn định, hãy ăn các loại ngũ cốc, gạo nguyên cám.

Tăng cường chất béo lành mạnh

Trong khi các chất béo no sẽ làm tình trạng viêm nặng hơn thì các chất béo lành mạnh cũng làm chậm quá trình tiêu hóa, duy trì đường huyết và năng lượng.

Những thực phẩm giàu chất béo lành mạnh gồm các loại hạt, dầu ôliu, quả bơ, cá hồi tự nhiên.

Ăn nhiều thực phẩm lên men

Nghiên cứu cho thấy sự kết nối giữa thực phẩm lên men, sức khoẻ đường ruột và sức khoẻ tinh thần. Việc bạn ăn thực phẩm lên men như sữa chua sẽ làm giảm cảm giác lo sợ, bồn chồn.

Tuy nhiên, nếu lạm dụng quá nhiều thực phẩm lên men như dưa cà muối, các loại nem chua, thịt chua... sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, huyết áp cao do lượng muối quá lớn.

Rau bina và những loại rau lá xanh

Các chuyên gia cho biết, lượng nhỏ Folat và vitamin B12 có trong trong rau bina, các loại rau cải có thể làm giảm chứng trầm cảm, lo lắng. Rau lá xanh có rất nhiều folat, tăng cường khả năng điều chỉnh cảm xúc, giúp trẻ em hoạt bát và tăng trí thông minh.

Kết hợp protein, chất xơ và chất béo

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên kết hợp protein, chất xơ và chất béo trong một bữa ăn thay vì cho ăn riêng từng thành phần.

Món salad ít calo, giàu chất xơ và vitamin rất hợp với việc làm giảm căng thẳng... giúp người lớn trưởng thành giải tỏa căng thẳng, áp lực cuộc sống. Nó giúp cho lượng đường trong máu ổn định, điều chỉnh lượng máu bơm lên tim đúng theo quy định.

Thực phẩm đóng một vai trò lớn trong cuộc sống hàng ngày. Trẻ em hay người lớn đều cần bổ sung dinh dưỡng hàng ngày để tránh những tác động tiêu cực từ cuộc sống, giúp giảm căng thẳng, tăng chất lượng cuộc sống.

Moon (t/h)

Theo GĐVN

Loading...