TÌM KIẾM

Bỏ túi ngay chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu để vào con mà không vào mẹ

Nhiều mẹ bầu thường tăng cân nhanh chóng nhưng lượng dinh dưỡng vào con lại không nhiều mà chủ yếu vào mẹ. Vì vậy các mẹ bầu hãy bỏ túi ngay kinh nghiệm ăn uống dưới đây để giữ được mức cân lý tưởng nhưng vẫn không làm ảnh hưởng đến con.

Uống nhiều nước

Nước là thành phần quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống. Với các bà bầu, nước lại càng quan trọng hơn, bởi nó không chỉ giúp cung cấp đủ ối cho mẹ bầu sinh nở, giúp duy trì sự sống, giúp cung cấp độ ẩm cho da luôn mềm mịn,… mà nó còn giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động được trơn tru hơn.

Không chỉ vậy, uống nước còn là biện pháp cứu cánh cho cơn đói làm phiền mẹ bầu, ngăn chặn được cảm giác đói và thèm ăn, giúp mẹ bầu kiểm soát được cân nặng.

Duy trì thói quen tập luyện

Việc này không chỉ giúp mẹ giữ được vóc dáng thon gọn trong thai kỳ, giảm nhẹ gánh nặng mang tên giảm cân sau sinh mà nó còn giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, khiến cho việc hấp thụ dưỡng chất trở nên dễ dàng hơn, đồng thời hạn chế được các triệu chứng trong thai kỳ như táo bón, chuột rút, mất ngủ, đau lưng khi mang thai… Tuy nhiên, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia về những bài tập thích hợp với mẹ bầu.

che do dinh duong cho me bau de vao con ma khong v
che do dinh duong cho me bau de vao con ma khong v


Chia thành nhiều bữa ăn nhỏ

Hiện tượng buồn nôn, ốm nghén, khó tiêu hóa khi mang thai có thể làm cho các mẹ bầu khó có thể ăn 3 bữa chính như bình thường. Vì vậy, chị em nên chia nhỏ thành 5-7 bữa ăn. Việc này không chỉ giúp các mẹ bầu nạp đủ calo và chất dinh dưỡng cần thiết cho cả mẹ và con mà còn làm ổn định lượng đường trong máu, giảm nguy cơ tích mỡ thừa, bớt ốm nghén.

Tránh xa đồ ăn vặt, đồ ăn nhanh

Mặc dù chia thành nhiều bữa ăn nhỏ nhưng các mẹ bầu không nên sử dụng đồ ăn vặt, đồ ăn nhanh như jambong, xúc xích, pate, thịt xông khói, bánh ngọt bởi lượng đường, lượng muối cao và các chất béo không bão hòa trong các thực phẩm này không những không bổ sung dưỡng chất mà còn làm cân nặng mẹ bầu tăng vù vù. Thay vào đó, các mẹ có thể lưu ý uống các loại sinh tố hoa quả có nhiều chất dinh dưỡng để tốt cho em bé.

Hạn chế ăn hoa quả có nhiều đường

Việc ăn nhiều hoa quả trong thời kỳ mang thai rất tốt tuy nhiên mẹ bầu cũng nên chú ý hạn chế ăn những loại quả quá nóng hoặc quá nhiều đường bởi nó dễ khiến mẹ nhanh béo và mắc bệnh tiểu đường như vải, dưa hấu, nhãn, sầu riêng...

che do dinh duong cho me bau de vao con ma khong v

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu để vào con mà không vào mẹ

Các loại quả ít đường mà tốt cho mẹ và thai nhi đó là: bưởi, cam, măng cụt, kiwi, táo đỏ...

Ăn cơm ở mức độ vừa phải

Mẹ bầu chú ý mỗi ngày chỉ nên ăn khoảng 2 - 3 bát cơm và có thể thay thế các bữa phụ, bữa sáng bằng bánh mì, khoai lang, gạo lứt hoặc bột yến mạch. Bởi trong gạo có chứa lượng tinh bột khá lớn, khi mẹ bầu ăn quá nhiều thì sẽ rất khó kiểm soát cân nặng.

Tạo thói quen ăn chậm nhai kỹ

Do những thay đổi hocmon trong giai đoạn thai kỳ khiến phụ nữ có cảm giác nhanh đói hơn. Vì vậy, chị em nên thay đổi thói quen ăn uống của mình. Thay vì ăn nhanh, vừa ăn vừa xem TV, bạn nên ngồi ăn ở nơi yên tĩnh, ăn những món mình yêu thích, ăn chậm nhai kỹ để dạ dày có cảm giác nhanh no. Thói quen này còn kiềm chế bạn ăn nhiều hơn, tạo cảm giác ngon miệng trong suốt bữa ăn.

Chú ý khẩu phần ăn

che do dinh duong cho me bau de vao con ma khong v

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu để vào con mà không vào mẹ

Trong mỗi khẩu phần ăn của mình, mẹ nên chia các nhóm dinh dưỡng theo tỉ lệ này: 25% protein + 25% tinh bột + 50% rau củ.

Theo GĐVN

Theo GĐVN

Loading...