TÌM KIẾM

8 mẹo giúp giảm triệu chứng ốm nghén hiệu quả

Ốm nghén thường là một trong những dấu hiệu đầu tiên của thai kỳ. Hiện tượng này thường đi xuất hiện trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. Tuy nhiên, đối với một số phụ nữ, thời gian ốm nghén có thể kéo dài hơn và mắc độ ốm nghén cũng nặng hơn sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏa của bà bầu và thai nhi.

Ốm nghén có thể kéo dài cả ngày đối với một số phụ nữ. Nó thường bắt đầu vào khoảng tuần thứ 6 của thai kỳ và biến mất vào khoảng tuần thứ 12, nhưng những cơ địa khác nhau sẽ có những trải nghiệm khác nhau.

Ốm nghén không cần tới chăm sóc y tế trừ khi triệu chứng quá nặng dẫn đến mất nước và giảm cân.

Một số mẹo và biện pháp khắc phục tại nhà dưới đây có thể giúp các bà bầu vượt qua giai đoạn 3 tháng đầu đầy khó khăn này.

Ốm nghén có thể được quản lý bằng nhiều cách, bao gồm việc điều chỉnh chế độ ăn uống, bấm huyệt và nghỉ ngơi. Không nên sử dụng thuốc để khắc phục hoặc giảm bớt hiện tượng nôn do ốm nghén trừ khi có sự chỉ định và kê đơn của bác sĩ chuyên khoa.

Buồn nôn trong khi mang thai thường kết hợp với sự gia tăng nồng độ estrogen, lượng đường trong máu thấp khiến phụ nữ cảm thấy nhạy cảm hơn với các mùi xung quanh, đặc biệt là mùi đồ ăn.

Ói mửa quá mức trong khi mang thai được gọi là tăng huyết áp gravidarum. Nó có thể khiến bà bầu bị mất nước, suy dinh dưỡng và giảm cân.

Bà bầu nên đi khám bác sĩ nếu xuất hiện các hiện tượng bất thường sau:

  • Sụt cân nhanh trong một thời gian ngắn
  • Nôn ra máu, có thể có màu đỏ hoặc đen
  • Nôn hơn bốn lần trong một ngày
  • Cơ thể bà bầu bị mất nước quá nhiều

Bác sĩ có thể đề nghị thay đổi chế độ ăn uống, nghỉ ngơi nhiều và sử dụng thuốc kháng acid. Trong trường hợp nặng, bệnh nhân có thể cần phải nhận được truyền chất dinh dưỡng và nước thường xuyên để đảm bảo sức khỏe.

Lời khuyên

Hầu hết phụ nữ sẽ không bị nôn quá nhiều, nhưng nhiều người sẽ cảm thấy khó chịu do buồn nôn. Dưới đây là một số mẹo để giảm thiểu các triệu chứng buồn nôn khó chịu trong thai kỳ.

1) Nghỉ ngơi nhiều

Điều quan trọng là ngủ ngon giấc. Các giấc ngủ ngắn trong ngày có thể giúp hồi phục sức khỏe, nhưng không nên ngủ ngay sau bữa ăn, vì điều này có thể khiến bạn buồn nôn nhiều hơn.

Đi ngủ sớm và thức dậy sớm sẽ giúp bạn có nhiều thời gian để vận động tăng cường sức khỏe và lấy sức sinh đẻ.

Không sử dụng thuốc ngủ trừ khi được bác sĩ kê đơn .

trieu-chung-kho-chiu-thuong-gap-khi-mang-thai

8 mẹo giúp giảm triệu chứng ốm nghén hiệu quả

2) Ăn uống cẩn thận

Thức ăn dầu mỡ, đồ ăn nhanh và các thức uống chứa caffein làm tăng nguy cơ kích thích sự phát tán của axit trong dạ dày và khiến bạn dễ buồn nôn hơn. Đồ ăn nhạt có thể khiến tình trạng ốm nghén của bạn được cải thiện hơn nhiều.

Không nên để dạ dày trống rỗng trong thời kỳ mang thai. Ngoài bữa ăn chính bạn có thể ăn các đồ ăn vặt như một số loại bánh quy mặn hoặc một món ăn nhẹ giàu protein cũng rất hữu ích.

61_grande

Ăn uống cẩn thận

Tăng cường bổ sung các loại trái cây tươi vì Kali trong hoa quả có thể giúp giảm tình trạng ốm nghén.

Carbohydrates có trong khoai tây, gạo và bánh mì nướng khô thường cũng là những lựa chọn phù hợp.

Vào ban đêm, ăn một bữa ăn nhẹ giàu protein như một cốc sữa ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp điều chỉnh lượng đường trong máu của bạn trong đêm và giúp bạn ngủ ngon hơn.

Bạn có thể ăn thức ăn lạnh để giảm mùi khi ăn.

3) Tăng cường tham gia vận động

nhung-bai-tap-the-duc-tot-nhat-cho-suc-khoe-ba-bau

8 mẹo giúp giảm triệu chứng ốm nghén hiệu quả


Khoa học chứng minh rằng khi não bộ và các bộ phận trên cơ thể phải hoạt động bận rộn thì tình trạng ốm nghén cũng sẽ bị hạn chế đi đáng kể. Đọc một cuốn sách, làm các câu đố, xem tivi, chơi bài, hoặc đi dạo quanh sẽ giúp bạn phân tán sự tập trung và ít nôn ói hơn.


4) Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Điều quan trọng là phải luôn đảm bảo lượng nước cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là khi mang thai.
Có thể khó uống 8 ly nước mỗi ngày trong khi bị ốm nghén, nhưng mất nước có thể làm trầm trọng thêm cảm giác buồn nôn. Thêm giấm táo và mật ong vào nước có thể làm cho nó ngon miệng hơn.

5) Trà gừng và bạc hà

Gừng từ lâu đã được sử dụng để hỗ trợ tiêu hóa và giảm khó chịu với các vấn đề tiêu hóa. Các nghiên cứu cho thấy nó cũng có thể giúp giảm các triệu chứng buồn nôn.
Các lựa chọn khác là nhấm nháp bia gừng lạnh hoặc thêm một lát gừng tươi vào nước hoặc trà. Các món ăn nhẹ như bánh gừng cũng có thể hữu ích. Trà bạc hà cũng là một lựa chọn tuyệt vời trong trường hợp này.


6) Mặc quần áo rộng và thoải mái

Quần áo bó sát có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng buồn nôn. Những phụ nữ bị ốm nghén trong khi mang thai có ít triệu chứng buồn nôn hơn khi họ mặc quần áo rộng rãi.


7) Vitamin và chất bổ sung

cach-danh-bay-om-nghen-495x330

Vitamin và chất bổ sung


Các chất bổ sung chỉ nên được sử dụng dưới sự giám sát của bác sĩ. Nếu bạn đang dùng vitamin, tốt nhất là nên uống trước khi đi ngủ và các bữa ăn nhẹ.
Vitamin B6 có thể giúp giảm buồn nôn.
Bổ sung sắt được kê đơn trong khi mang thai đôi khi có thể dẫn đến buồn nôn. Bác sĩ có thể kê cho bạn liều thấp hơn để đảm bảo tình trạng sức khỏe ủa bạn. Ngoài ra, hãy bổ sung thêm vitamin C để cơ thể dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng hơn.


8) Sử dụng thuốc chống trào ngược axit

1383033915-hinh-4

Sử dụng thuốc chống trào ngược axit


Đôi khi, buồn nôn có thể là do trào ngược axit. Trong trường hợp này bác sĩ có thể đề nghị dùng thuốc kháng axit trước khi đi ngủ để giảm nồng độ axit trong dạ dày và các triệu chứng nôn mửa vào buổi sáng hôm sau. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào trong thời kỳ mang thai,hãy  tới hỏi ý kiến tư vấn của bác sĩ để đam bảo bạn được hướng dẳn dụng đúng cách và không gây ảnh hưởng tới thai nhi.


Min Xù

Theo GĐVN

Loading...