TÌM KIẾM

5 yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở nữ giới

Có thể bạn chưa biết nhưng lượng người mắc bệnh tim mạch đã tăng hai phần ba trong vòng một thế kỷ qua. Bên cạnh các yếu tố phổ biến như hút thuốc, căng thẳng và ít hoạt động thể chất… thì còn rất nhiều các yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở phụ nữ.

Mang thai muộn

Bạn nên cân nhắc bởi bạn có thể có nguy cơ cao mắc bệnh tim nếu có thai sau tuổi 40. Khi bạn già đi, các tế bào nội mô sẽ bị suy giảm từ từ, điều này dẫn tới các rối loạn chức năng nội mô và khiến các động mạch trở nên cứng, dẫn đến tình trạng tăng huyết áp. Đặc biệt nếu bạn có nồng độ cholesterol trong máu cao thì sẽ khiến các mảng bám tích tụ càng nhiều trong động mạch và làm động mạch bị tắc nghẽn.

Theo Jacqueline Bromberg, bác sĩ kiêm nhà nghiên cứu y khoa tại Trung tâm Sức khỏe Memorial Sloan-Kettering thuộc Đại học Weill Cornell Medical College, New York (Mỹ), việc biến đổi nội tiết tố trong quá trình mang thai cũng xáo trộn hoạt động của hệ tuần hoàn, đóng góp nguy cơ cho bệnh tim mạch.

5-yeu-to-lam-tang-nguy-co-mac-benh-tim-mach-o-nu-g

Làm ca

Nếu bạn là một chuyên viên tư vấn điện thoại hoặc trực tổng đài thì sẽ rất quen thuộc với khái niệm làm ca. Tuy nhiên, Debby Herbenick, nhà dược sĩ học kiêm tư vấn viên y khoa tại Đại học Indiana (Mỹ) khuyến cáo nữ giới cần phải cực kỳ cẩn trọng khi quyết định làm việc vào khung giờ thất thường bởi làm việc quá muộn vào buổi đêm có thể gia tăng nguy cơ tim mạch.

Làm việc vào đêm khuya gây ra những thay đổi trong cơ thể, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Việc phải làm việc theo ca không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn thay đổi đồng hồ sinh học của cơ thể, làm tăng mức độ hormone căng thẳng…. Ngoài ra, thiếu ngủ và stress liên tục sẽ kích thích cơ thể sản xuất các cytokine gây viêm, lắng đọng cholesterol trên thành động mạch…Đây là nguyên nhân khiến cho áp lực máu tăng cao và dẫn tới tai biến.

Những vấn đề về nội tiết

Hiện nay, tỷ lệ phụ nữ ở độ tuổi từ 20 – 30 mắc bệnh tim ngày một gia tăng. Mona Gohara, dược sĩ kiêm bác sĩ đa khoa tại Đại học Yale, New Haven (Mỹ) cho hay, số liệu này chứng minh không chỉ phụ nữ có tuổi mới sở hữu các vấn đề tim mạch mà những phụ nữ trẻ tuổi cũng không ngoại lệ.

Cũng theo tiến sĩ Gohara, tình trạng mất cân bằng hormone hoặc suy giảm hoạt động của tuyến giáp có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng này. Theo Mike Hoaglin, chuyên gia y khoa kiêm dược sĩ phụ trách Phòng cấp cứu khẩn cấp tại Bệnh viện Duke, nếu bạn mắc một số bệnh như tiểu đường, béo phì, nguy cơ mắc những bệnh về tim cũng gia tăng hơn cả.

Những bệnh này đều ảnh hưởng xấu tới cơ thể, làm thay đổi hàm lượng hormone, khiến cơ thể khó thích ứng và dễ dàng rơi vào tình trạng mất cân bằng nội tiết tố.

5-yeu-to-lam-tang-nguy-co-mac-benh-tim-mach-o-nu-g

Bổ sung dưỡng chất không an toàn

Phụ nữ mang thai, hoặc mãn kinh thường được các bác sỹ khuyên uống bổ sung calci vì cơ thể dễ bị mất calci khi bạn đã có tuổi. Tuy nhiên, việc uống bổ sung calci quá nhiều có thể gây lắng đọng calci, làm cứng các động mạch và tăng áp lực trong động mạch. Ngoài ra, uống quá nhiều vitamin A và vitamin E… cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim do bạn bị tăng huyết áp và rối loạn nhịp tim.

Chỉ sử dụng mỡ động vật để nấu nướng

Nếu đang mắc một trong các bệnh như: béo phì, mỡ máu bất thường (triglycerid tăng, LDL tăng, HDL giảm), xơ vữa động mạch, thiểu năng động mạch vành, cao huyết áp, tiểu đường, thì không nên ăn mỡ động vật, tốt nhất chỉ dùng dầu thực vật và nhiều rau xanh, hoa, củ, quả...

Nguyên nhân là chỉ ăn mỡ động vật sẽ khiến các vấn đề tim mạch thêm trầm trọng. Luga Podesta, dược sĩ kiêm giám đốc trung tâm thể hình St. Charles Orthopedics tại New York (Mỹ) đề xuất nữ giới nên duy trì thực hiện những bài tập đơn giản để cải thiện tuần hoàn trong cơ thể, đặc biệt khi phát hiện thời những vấn đề trên.

Vì thế, để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, phụ nữ cần lưu ý những điều sau:

– Không nên tự ý bổ sung các chất dinh dưỡng như calci, vitamin E… mà không tham khảo ý kiến của các bác sỹ.

– Giữ huyết áp và kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách kiểm tra nó 6 tháng/lần.

-- Thực hiện các bài tập của các chuyên gia y khoa và theo dõi tiến độ hiệu quả để có thể điều chỉnh phương pháp tập luyện hợp lý nhất.

-- Đi bộ 30 phút mỗi ngày, 5 ngày trong một tuần. Bổ sung các bài tập thiền và yoga vào những khoảng thời gian rảnh rỗi trong tuần.

– Nói không với thuốc lá và hạn chế ở những nơi có khói thuốc vì việc hút thuốc lá trực tiếp và hút thuốc lá thụ động đều làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch.

– Định kỳ đi khám bác sỹ để theo dõi và kiểm tra tình hình sức khỏe.

Nhật Mỹ (t/h)

Theo GĐVN

Loading...