TÌM KIẾM

5 điều phụ huynh nên biết để bảo vệ con nhỏ hiếu động khỏi chấn thương

Cuối tuần thường là khoảng thời gian cha mẹ cho con cái tới các khu vui chơi giải trí để bé tham gia vào các trò chơi vận động tăng cường sức khỏe và gắn kết tình cảm gia đình nhiều hơn. Tuy nhiên, đó cũng là khoảng thời gian trẻ dễ gặp phải các chấn thương thể chất do tính chất cuối tuần nhà nhà đều đưa con đi chơi tại các địa điểm giải trí. Vậy, cha mẹ phải làm gì để phòng tránh các tai nạn không đáng có đó và có thể yên tâm cho con vui đùa thỏa thích cùng bạn bè?

Những vấn đề phổ biến nhất mà trẻ gặp phải trong quá trình vui chơi thường không phải là những chấn thương cấp tính như gãy tay gãy chân (mặc dù, thật không may, những thứ đó cũng xảy ra trên sân chơi) - chúng là những loại chấn thương do sử dụng cơ, gân, và dây chằng nhiều lần.

Tuy nhiên, cha mẹ đừng vì lo sợ con bị chấn thương mà cấm con tham gia vào các trò chơi vận động. Có rất nhiều cách cha mẹ có thể thực hiện để giúp con tránh những chấn thương do các hoạt động vui chơi của trẻ.

1, Không nên cho con chuyên về một môn thể thao quá sớm

Con bạn có thể thể hiện tài năng đặc biệt đối với một vài bộ môn thể dục như bơi lội hoặc bóng đá, nhưng tập trung vào một hoạt động quá sớm trong cuộc sống của trẻ sẽ dẫn đến những chấn thương phổ biến nhất, đó là căng thẳng lặp đi lặp lại.

"Trong giai đoạn đầu khi trẻ em vẫn đang phát triển, chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng đang phát triển các kỹ năng vận động của mình theo nhiều cách khác nhau. Bằng cách đó, chúng có thể chơi thể thao lâu hơn và có lối sống lành mạnh hơn ", Michelle Cappello, nhà trị liệu vật lý và giám đốc lâm sàng tại Trung tâm Y tế Thể thao Trẻ em Bệnh viện Nhi đồng của UCSF Benioff, cho biết.

tr1EBBhi1EBFu11101ED9ng3_zps9706f4b6

Không nên cho con chuyên về một môn thể thao quá sớm.

Khi nào thì có thể cho bé tập trung vào chơi chuyên một môn thể thao nào đó?

Sau khi một đứa trẻ đã đạt đến tuổi dậy thì, bố mẹ có thể định hướng cho trẻ chơi chuyên nghiệp một môn thể thao nào đó nếu như bé có năng khiếu hoặc bé thực sự có hứng thú đối với môn thể thao đó. Không nên bắt ép bé làm theo ý muốn của bố mẹ. Nếu bạn định cho bé tiếp xúc với việc luyện tập chuyên nghiệp sớm hơn, hãy đảm bảo rằng sẽ thay đổi hình thức vận động cho bé sau mỗi 3 tháng để giảm các áp lực về tinh thần và thể chất cho con trẻ.

2. Tìm hiểu cẩn thận về các chương trình hoạt động và huấn luyện viên hướng dẫn trước khi đăng ký cho bé tham gia vào các lớp huấn luyện thể chất

Trước khi đăng ký một đứa trẻ cho một nhóm cụ thể, hãy hỏi xung quanh. Huấn luyện viên giỏi, những người quan tâm đến tất cả những thành viên tham gia và thường nhận đưa ra được những đánh giá phát triển trong quá trình học hỏi của con trẻ. Thông thường trẻ em bị tổn thương trong các chương trình đòi hỏi tính cạnh tranh như các hoạt động giao lưu mang tính chất thực hành bài học trong quá trình giảng dạy của huấn luyện viên. Thời gian vận động mạnh quá lâu sẽ dễ dẫn tới tổn thương cơ bắp và dây chằng.

gettyimages-582318516

Trước khi đăng ký một đứa trẻ cho một nhóm cụ thể, hãy hỏi xung quanh

Tiến sĩ Cardone nói: "Thực tế trẻ em có thể chơi trong công viên với bạn bè của chúng từ khi mặt trời mọc đến mặt trời lặn không cần có người lớn giám sát xung quanh mà không gặp phải bất kỳ chấn thương nào quá nghiêm trọng. Nhưng một khi có sự can thiệp không đúng cách của người lớn thì tai nạn lại rất dễ xảy ra”.

3. Thiết lập thời gian nghỉ ngơi trong ngày phù hợp để năng lượng của trẻ được hồi phục hiệu quả

Tất cả các bộ phận trên cơ thể cần phải có thời gian để thích ứng với nhu cầu vận động - đặc biệt là khi cơ thể của trẻ vẫn đang trong giai đoạn phát triển.

0_1464939888_be_choi_dua-subin.vn

Thiết lập thời gian nghỉ ngơi trong ngày phù hợp để năng lượng của trẻ được hồi phục hiệu quả.

Cappello nói:  "Mọi người bị mệt mỏi bởi vì họ không ngủ đủ và chế độ dinh dưỡng của họ không đủ tốt”.

Cappello đưa ra lời khuyên: "Hãy nói cho con bạn biết rằng nếu chúng ngủ ít hơn tám tiếng thì chúng có nguy cơ bị thương nặng gấp 1,7 lần và nếu chúng bị mất nước, sức lực cơ bắp sẽ bị giảm đi 20% để chúng có thể phần nào ý thức được việc tự chăm sóc cơ thể của chính mình.

4. Dạy con khởi động trước khi tham gia vào các trò chơi vận động

kids-05

Dạy con khởi động trước khi tham gia vào các trò chơi vận động

Một trong những vấn đề phổ biến nhất cho các vận động viên nhí (đặc biệt là trẻ em gái) là chấn thương dây chằng. loại chấn thương này có thể khiến bé phải hạn chế vận động lên tới 9 tháng cũng như tăng nguy cơ viêm khớp khi trưởng thành. Việc phòng tránh kiểu tai nạn này rất dễ dàng và nó gần như được áp dụng với tất cả các môn thể thao và với tất cả mọi giới tính: bạn hãy đảm bảo cho con khởi động kỹ gân cốt trong 10 đến 15 phút trước khi tham gia tập luyện.

5. Hãy chắc chắn rằng con bạn đang tham gia vận động với tâm trạng vui vẻ

4_1454483442_Tre_qua_hieu_dong_la_bieu_hieu_cua_ch

Hãy chắc chắn rằng con bạn đang tham gia vận động với tâm trạng vui vẻ

Khi một đứa trẻ bắt đầu lê chân để tập luyện hoặc nói rằng bé không cảm thấy khỏe thì bạn hãy cho bé nghỉ ngơi, thư giãn. Đây có thể là một dấu hiệu cảnh báo điển hình cho thấy áp lực quá cao hoặc cơ thể cần ngay lập tức được nạp lại năng lượng. Không nên để bé hoạt động quá sức vì sẽ khiến cơ thể bé bị mệt, với sức đề kháng vẫn còn non nớt thì việc kiệt sức có thể dẫn đến những hậu quả xấu khôn lường.

Min Xù

Theo GĐVN

Loading...