TÌM KIẾM

4 thời điểm trong đời dễ tăng cân 'chóng mặt' nhất là phụ nữ ai cũng phải biết

Là phụ nữ ai cũng sợ bị béo nhưng bạn có biết đâu là thời điểm chị em chúng ta dễ bị tăng cân 'vô độ' nhất? Hãy cùng tìm hiểu để chuẩn bị tinh thần chị em nhé.

4 thời điểm dễ tăng cân chóng mặt nhất ai cũng cần biết để 'đề phòng'

Giai đoạn thứ nhất: Trong 3 năm đầu khi mới đi làm

Độ tuổi từ 20-25 là khoảng thời gian phụ nữ dễ tăng cân nhất. Nghiên cứu cho thấy, 41% chị em phụ nữ trong độ tuổi này trọng lượng cơ thể tăng bình quân 2.5kg trong 4 năm.

Nguyên nhân là do sau khi bắt đầu đi làm, áp lực công việc quá lớn khiến bản thân bị stress. Thường tham gia tiệc tùng ăn uống với đồng nghiệp, công ty, việc ăn uống xáo trộn đặc biệt là ngồi nhiều, ít vận động. Nguyên nhân này khiến cân nặng của bạn tăng vùn vụt không thể nào kiểm soát được.

Giai đoạn thứ 2: Sau khi kết hôn và mang thai

Sau khi kết hôn, cuộc sống dần đi vào ổn định, vợ chồng hòa thuận, hạnh phúc, không còn lo lắng những vấn đề trong cuộc sống như khi còn sống độc thân nên tâm trạng thoải mái, ăn uống tích cực. Vì thế mà thể trọng theo đó cũng tăng lên.

thoi diem de tang can suckhoenhi.vn

Kết hôn và mang thai là thời điểm phụ nữ dễ bị lên cân nhất

Khi mang thai và sinh con, được bồi bổ, ăn uống đầy đủ để con sinh ra được khỏe mạnh, vì vậy mà cân nặng tăng khá nhanh, sau khi sinh thì rất khó để đưa về trạng thái ban đầu.

Giai đoạn thứ 3: Khoảng 40 tuổi

Đến độ tuổi trung niên gia đình và sự nghiệp đã ổn định, điều kiện sống khá hơn, thiết bị trong gia đình đầy đủ giúp giảm tải việc nhà, con cái trưởng thành nên không còn phải lo lắng nên việc tăng cân là khó tránh khỏi. Phụ nữ ở tuổi này thường chủ yếu béo ở phần dưới như bụng, đùi và mông.

Giai đoạn 4: Thời kỳ mãn kinh ở nữ

Theo nghiên cứu của các bác sĩ, thời kỳ mãn kinh ở nữ từ 45-55 tuổi, đây là thời điểm phụ nữ dễ dàng tăng cân nhất. Nồng độ oestrogen giảm, chất này có tác dụng làm tăng khối cơ bắp mà ở tuổi mãn kinh, khối lượng cơ giảm trong khi lượng mỡ tăng.

Trong khi đó, thói quen ăn uống lại không thay đổi nên việc thừa năng lượng gây tích mỡ là tất yếu. Chính sự thừa cân và tuổi tác ngày càng cao là 2 yếu tố gây nên các bệnh tim mạch. Đó là lí do để phụ nữ cần đặc biệt quan tâm đến cân nặng khi bước vào tuổi 50.

Học tập bí quyết ăn nhiều mà không lo tăng cân của phụ nữ Nhật

Tuyệt chiêu không bị tăng cân của phụ nữ Nhật được bật mí trong một cuốn sách tên “Phụ nữ Nhật lâu già, không béo” của tác giả Naomi Moriyama, bao gồm:

1. Ăn cơm nhà, với bữa ăn thường có cơm, cá nướng, rau, súp miso, trái cây và uống trà xanh. Bữa ăn nhẹ nhàng, không quá no nhưng khi ăn xong đều cảm thấy thỏa mãn.

Súp làm với tương miso, cùng với nhiều món ăn từ đậu nành khác được sử dụng thường xuyên cũng cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất, và protein giúp tăng cường sức khỏe và vẻ đẹp làn da, ngừa bệnh tật.

2. Nguyên liệu sử dụng trong các bữa ăn của người Nhật đa dạng, tự nhiên, tươi, theo mùa.

3. Người Nhật được dạy ngay từ nhỏ về việc cần ăn chậm và thưởng thức từng miếng ăn của mình, ăn không chỉ bằng miệng mà còn bằng mắt, do vậy, việc trình bày bữa ăn rất được chú trọng:

•             Người Nhật sử dụng chén đĩa nhỏ, không lấy phần ăn nhiều, không bày đầy đĩa ăn - đây là cách đánh lừa bộ não, nhanh chóng tạo cảm giác no và thỏa mãn, tránh được tình trạng ăn quá đà, đã được nhiều chuyên gia dinh dưỡng công nhận;

•             Mỗi món ăn được dọn riêng từng đĩa, với cách trình bày là cả một nghệ thuật tinh tế.

4. Chỉ ăn no 80% theo nguyên tắc “Hara hachi bun me”. Cách ăn này không chỉ giúp giảm cân mà còn có tác động tốt hơn đến cơ thể ở cấp độ tế bào, giúp trẻ lâu và phòng ngừa nhiều bệnh.

5. Kỹ thuật nấu nướng của người Nhật chú trọng sự thanh nhẹ, thường dùng các phương pháp hấp, hầm, nướng hoặc xào nhanh. Họ cũng dùng những loại dầu tốt cho tim mạch.

6. Ở Nhật, bữa sáng rất được coi trọng.

7. Trà xanh matcha là loại thức uống quen thuộc của người Nhật, và có lẽ ai cũng đã biết được những đặc điểm tuyệt vời của loại thức uống này, như chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp giảm cân, trẻ lâu, loại bỏ độc tố…

8. Người Nhật ít ăn ngọt, ít ăn thức ăn nhanh. Nhờ để tâm lựa chọn những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và cơ thể của mình ngay từ đầu mà không giống như người ở nhiều nơi khác, họ được dạy và khuyến khích thưởng thức đa dạng thực phẩm mà không quá bận tâm đến việc ăn kiêng, giảm béo. (Tuy nhiên, do cuộc sống bận rộn và những ảnh hưởng toàn cầu hóa, thói quen tốt này đang dần mất đi.)

9. Vận động cũng là một phần trong đời sống hàng ngày của người Nhật, dù sống ở đất nước công nghệ cao, phương tiện hiện đại nhưng rất nhiều người vẫn đi bộ, đi xe đạp khi có thể, sử dụng phương tiện giao thông công cộng khi đi xa, và leo núi khi có thời gian...

Hảo Min (t/h)

Theo GĐVN

Nhi Cao - phòng khám dành cho trẻ em có 10 năm kinh nghiệm, với đội ngũ BS, chuyên gia nhi khoa giỏi và nhiệt huyết. Xin gọi 0923 55 9999 hoặc đến 32 Nguyễn Khang, Cầu Giấy để được tiếp đón.